120
เรื่อง : 3 มาตรการ “ช่วยเหลือ ป้องกัน ปราบปราม”
แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และการทวงถามหนี้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย
กระทรวงมหาดไทย ออก 3 มาตรการ “ช่วยเหลือ ป้องกัน ปราบปราม” แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และการทวงถามหนี้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม และแก้ไขปัญหาหนี้สินรายย่อยเชิงรุกให้กับประชาชน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. มาตรการช่วยเหลือ
ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และสำนักงานเขตทุกแห่งให้อำเภอรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยกรมการปกครองจะนำข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการช่วยเหลือต่อไป โดยกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ ดังนี้
- ประชาสัมพันธ์ และรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ วันที่ 1 ธันวาคม 2566 -
29 กุมภาพันธ์ 2567
- รวบรวมข้อมูลลูกหนี้ แยกแต่ละประเภท วันที่ 15 ธันวาคม 2566 - มีนาคม 2567
- ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้ลงทะเบียน วันที่ 1 มกราคม 2567 - สิงหาคม 2567
2. มาตรการเฝ้าระวัง/ป้องกัน
- ให้อำเภอไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- ให้อำเภอกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน เฝ้าระวังบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ทวงถามหนี้ โดยการข่มขู่ ใช้ความรุนแรง ฯลฯ โดยให้รายงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดำเนินการต่อไป
- ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ในพื้นที่ ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ได้ดำเนินการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ตาม พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558
3. มาตรการปราบปราม
- กรณีพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด และชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอ เป็นผู้ดำเนินการ
- ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บังคับใช้กฎหมาย
ในการปราบปรามผู้ที่กระทำความผิด มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเป็นธรรม
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และสำนักงานเขตทุกแห่ง หรือสำนักการสอบสวนและนิติการ (ส่วนอำนวยความเป็นธรรม) กรมการปกครอง โทร. 0 2356 9660