ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้สู่ชุมชน เรื่อง 3 มาตรการในการควบคุมโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
2 พฤษภาคม 2566

96


 ในระหว่างวันที่ 13 - 17 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ เนื่องจากมีการทำกิจกรรมร่วมกันช่วงสงกรานต์ อีกทั้ง การสวมหน้ากากลดน้อยลงเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

🪫
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงได้ส่งต่อ 3 มาตรการ ในการควบคุมโรคโควิด 19 ให้กับ อสม. ได้ร่วมปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่
1. อสม. ร่วมลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน คัดกรอง สังเกต เฝ้าระวังคนในชุมชนอย่างใกล้ชิดพร้อมออกเชิญชวนประชาชน ให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ประจำปี กับสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ก่อนเข้าช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 (กลุ่มผู้สูงอายุมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัวในกลุ่ม
7 โรคประจำตัว ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และ+1 คือกลุ่มหญิงตั้งครรภ์) และเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี กลุ่มผู้ที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข (เจ้าหน้าที่/อสม./อสส.) ซึ่งควรจะฉีดปีละ 1 ครั้ง โดยห่างจากเข็มสุดท้ายอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด 19
2. รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากในที่สาธารณะ โดยเฉพาะในระหว่างการร่วมกิจกรรมในชุมชน หรือในสถานที่ที่มีกลุ่ม 608 จำนวนมาก เช่น โรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงวัย ฯลฯ
3. สังเกตอาการป่วย ช่วง 7 วัน หลังจากร่วมกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ และตรวจโรคโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หากมีอาการทางเดินหายใจ ไข้ ไอ หรือเจ็บคอ