ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้สู่ชุมชน เรื่อง : แพลนสุขภาพ “กิจกรรม วัยเกษียณ” สัปดาห์ที่ 1
9 กันยายน 2567

48


เรื่อง : แพลนสุขภาพ “กิจกรรม วัยเกษียณ” สัปดาห์ที่ 1

สำหรับวัยใกล้เกษียณ หรือ เกษียณ แล้วนอกจากแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณต่าง ๆ แล้วหากยังมีเวลาว่าง หรือช่วงว่างในแผน นอกเหนือจากการวางแผนด้านการเงิน หรือธุรกิจหลังเกษียณแล้ว อยากให้วางแผนด้านสุขภาพควบคู่ไปด้วย เพราะสุขภาพดีสร้างได้โดยการแพลนสุขภาพ จากโครงการ “7 สัปดาห์สุขภาพดีหุ่นดี(SEVEN WEEKS FIT AT HOME)”

เริ่มที่เรื่องแรกก่อนจะไปสู่สัปดาห์แรกกันกับ “การตั้งเป้าหมาย” ทำยังไง

ให้สุขภาพดีได้เมื่ออยู่บ้านแต่ก่อนที่เราจะตั้งเป้า เราต้องรู้จักร่างกายของตัวเราเองก่อน เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง ดัชนีมวลกาย และรอบเอว โดยดัชนีมวลกาย และรอบเอว สามารถคำนวนได้ดังนี้

- ดัชนีมวลกาย = น้ำหนักตัว ÷ (ส่วนสูง x ส่วนสูง หน่วยเป็นเมตร) ถ้ามากกว่า 22.9 คือ เกินมาตรฐาน

- รอบเอว ไม่เกินส่วนสูง ÷ 2 (หน่วยเป็นเซนติเมตร)

เมื่อเรารู้จักร่างกายของตัวเองแล้ว มาเตรียมอุปกรณ์นับแคลลอรีกันเลย โดยใส่นาฬิกานับก้าว หรือ นับแคลลอรีได้ที่ข้อมือด้านที่ถนัดหลังตื่นนอนตอนเช้าตลอดวัน หรือติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่นับก้าว หรือนับแคลลอรีได้ใน Smart Phone (ขั้นตอนนี้ให้คนใกล้ชิด หรือ ลูกหลานช่วยดูได้)

ทีนี้มาเตรียมพิชิตภารกิจฟิตอยู่บ้านสัปดาห์แรก (WEEK 1) กันเถอะค่ะ เริ่มจากการควบคุมน้ำหนัก ให้ใช้พลังงานอย่างน้อยวันละ 250-500 แคลอรี่ เช่น ซอยเท้า เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน เดินบนลู่ไฟฟ้าที่บ้าน หรือบริเวณรอบ ๆ บ้าน ก็ได้ประมาณวันละ 10,000 ก้าวขึ้นไป หรือประมาณ 8 กิโลเมตร และ จดการใช้พลังงาน กับจำนวนก้าวแต่ละวัน ตลอด 7 วันไว้ด้วยเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวเราสามารถทำต่อไปได้เรื่อยๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กรมอนามัย 1478