ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้สู่ชุมชน เรื่อง : 3 ปัญหาที่พบบ่อยในครอบครัว
29 สิงหาคม 2567

62


เรื่อง : 3 ปัญหาที่พบบ่อยในครอบครัว

คนในครอบครัวคือคนที่ใกล้ชิดที่สุด จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าจะเกิดปัญหาครอบครัว ขัดแย้งกันมีความอึดอัดคับข้องใจกันบ้าง

มาดูกันว่า 3 ปัญหาหลัก ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นในครอบครัวคือปัญหาอะไรบ้าง

1. ความขัดแย้งความขัดแย้งสร้างความทุกข์ใจในทุกเรื่องมักเกิดจากการเข้าใจผิด และความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องความคิดเห็น ทัศนคติ อุปนิสัย เป้าหมาย และความเชื่อ สิ่งที่ช่วยในการจัดการความขัดแย้ง

ได้ดี คือ การสื่อสารที่ดี ระงับความโกรธ ไม่ขึ้นเสียง และไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรง หากแต่ทุกคนเรียนรู้ที่จะรับฟังและยอมรับความแตกต่างของแต่ละคน

2. ความเหินห่าง เกิดจากการต้องห่างกันจริง ๆ เช่น พ่อแม่ต้องห่างกันเพราะหน้าที่การงานหรืออาจเป็นความรู้สึกเหินห่างทางด้านอารมณ์ เช่น ครอบครัวที่มีพ่อแม่ลูกอยู่พร้อมหน้ากัน แต่ไม่ได้รู้สึกถึงความอบอุ่นเลยการมีเวลาให้กันและกันเป็นตัวช่วยที่จะขจัดความเหินห่างทางอารมณ์ได้อย่างดี อาจเป็นเพียงกิจกรรมเล็ก ๆ เช่น นั่งทานอาหารร่วมกัน ไปเที่ยวด้วยกัน พูดคุยสารทุกข์สุขดิบของกันและกัน สิ่งสำคัญคือใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ

3. เรื่องเงิน เรื่องเงินเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆของปัญหาที่เกิดขึ้นในครอบครัว หัวหน้าครอบครัวต้องคอยแบกภาระของครอบครัวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ รวมไปถึงค่าเทอมลูกปัญหาการเงินได้ตัดโอกาสในชีวิตไปหลายอย่าง และเป็นต้นเหตุของความทุกข์ใจในหลาย ๆเรื่อง เราต้องเข้าใจและยอมรับในข้อจำกัดด้านการเงินที่เรามี หากหนี้สินเยอะ เราต้องลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ไม่ทำอะไรเกินตัวจากนั้นจึงหาวิธีลดภาระและแก้ไขปัญหาในเรื่องการเงิน

ครอบครัวที่ดี อบอุ่น เต็มไปด้วยความรักและความห่วงใยจะช่วยให้เรามีรากฐานในชีวิตที่ดีมีสุขภาพจิตแข็งแรง และมีภูมิคุ้มกันต่ออุปสรรคในชีวิตที่แข็งแกร่ง แม้จะเหนื่อยล้าจากโลกภายนอกเพียงใดถ้ากลับบ้านไปแล้วได้เจอกับความอบอุ่นใจที่บ้าน เหนื่อยให้ตายก็หายแน่นอน

เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี ที่สำคัญอย่าใช้ความรุนแรงต่อกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว โทร. 0 2659 6762, 0 2659 6763