ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้สู่ชุมชน เรื่อง : 4 ปัจจัยเสี่ยงการเกิดรถเหินน้ำ รู้ทันป้องกันอุบัติเหตุได้
5 สิงหาคม 2567

74


เรื่อง : 4 ปัจจัยเสี่ยงการเกิดรถเหินน้ำ รู้ทันป้องกันอุบัติเหตุได้

รถเหินน้ำ (Hydroplaning) คือ สภาวะที่ล้อของรถยนต์ไม่สามารถสัมผัสและยึดเกาะกับพื้นถนนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากมีน้ำเข้ามาแทรกกลางระหว่างยางรถยนต์และพื้นถนน ส่งผลต่อความสามารถในการบังคับทิศทางและการควบคุมรถที่ลดน้อยลง

วันนี้จะขอพาผู้ขับขี่ทุกคนมาร่วมเจาะลึก 4 ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดรถเหินน้ำ เพื่อการรับมือกับความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

1. การขับขี่รถด้วยความเร็วสูง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประสิทธิภาพในการรีดน้ำของยางรถยนต์ลดน้อยลง จนเป็นสาเหตุของอาการเหินน้ำที่ทำให้สูญเสียความสามารถในการควบคุมรถ

2. ความลึกของดอกยางที่ไม่เพียงพอ ดอกยางรถยนต์ควรมีความลึกที่เพียงพอ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ หากดอกยางมีความลึกที่น้อยกว่า 2 มิลลิเมตร ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ทันที

3. สภาพถนนที่ไม่เป็นใจ ถนนคอนกรีต ถนนที่มีพื้นผิวเรียบและมีความขรุขระน้อย สามารถทำให้รถยนต์มีความเสี่ยงต่อการเกิดรถเหินน้ำได้ง่าย ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น

4. น้ำหนักบรรทุกของรถที่มากเกินไป การบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากจะทำให้รถยนต์มีแรงเฉื่อยที่น้อยลง หากเกิดอุบัติเหตุรถเหินน้ำจะทำให้รถเสี่ยงต่อการสูญเสียการทรงตัวจนนำไปสู่การเกิดอันตรายที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทรสายด่วน 1784